Trang chủ » NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BUGI XE MÁY 50CC

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BUGI XE MÁY 50CC

11 March, 2025
1. Bugi xe máy là gì?

Bugi là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa 2 cực của bugi khoảng từ 40.000 – 100.000V. Tùy vào thông số kỹ thuật của mỗi loại xe mà chúng ta chọn lựa loại bugi phù hợp đi kèm. Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác. Thay vào đó, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy. Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.

Bugi xe máy 50c thường nằm ở gầm xe, vị trí giữa 2 yếm trước cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy 50cc trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, khó nhìn hơn ở xe ga 50cc. Do phải thường xuyên làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 50 kg/cm3 nên cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.

2. Tác dụng của bugi xe máy 50cc

Bugi là bộ phận “cửa ngõ” của động cơ nên thông qua bugi có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe. Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và có nhiệm vụ quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa 2 điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát) để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Bởi khi hỗn hợp không khí – xăng cháy nổ trong buồng đốt khiến nhiệt độ gia tăng đột ngột lên khoảng 2500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/cm3. Bugi xe máy 50cc là một trong những bộ phận luôn hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, cấu tạo của nó đòi hỏi phải có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt và áp suất lớn để đảm bảo tia lửa luôn mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.

3. Khi nào nên thay bugi để không bị hao xăng?

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi và hao xăng. Mặc dù bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000km/ lần để xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Trên đây là những điều cần biết về bugi xe máy 50cc. Hi vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về bộ phận quan trọng này trên xe.

Bài viết liên quan

25 June, 2019
Pô xe máy 50cc sau khi sử dụng một thời gian sẽ dính bụi bẩn và bám muội bên trong làm ảnh hưởng đến chất lượng của tiếng nổ pô xe dẫn đến oxy hóa và gây hỏng, thủng pô. Tuy nhiên, nếu không biết cách vệ sinh sẽ làm cho nó không hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách vệ sinh pô xe máy hiệu quả.
11 June, 2019
Các dòng xe máy 50cc không cần bằng lái được khá nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn học sinh ưa chuộng - một trong những phương tiện được nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3 sử dụng, vì đây là các phương tiện cho phép người trên 15 tuổi điều khiển. Tuy nhiên, khi đi xe máy dung tích thấp dưới 50cc, có những điều mà rất nhiều người không để ý hoặc còn thắc mắc, dưới đây là những câu hỏi mà người mua xe máy dưới 50cc thường hay thắc mắc.
20 February, 2024
Xu hướng sử dụng xe điện cho đối tượng học sinh đang ngày càng trở nên phổ biến. Autosun A1 S đang nhận được sự yêu thích từ nhiều khách hàng. Ngay sau đây hãy cùng ALLY khám phá mẫu xe này nhé.
11 June, 2022
Khi tham gia giao thông dưới trời mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, vì vậy hãy cùng ALLY tìm hiểu bài viết dưới đây để lưu ý nhé.
11 March, 2022
ALLY kỳ vọng sẽ được hợp tác với các hệ thống Đại lý trên toàn quốc, đồng hành cùng phát triển trong ngành kinh doanh xe máy, xe máy điện, cũng như mở thêm cánh cửa để các Đại lý phát triển, thu được lợi nhuận lâu dài.
25 November, 2024
Nhìn lại hành trình Công ty TNHH Công Thương Đồng Minh từ những ngày đầu thành lập cho đến nay dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng tập thể nhân viên cùng với Ban lãnh đạo đã đồng lòng cùng nhau vượt qua để đạt được những thành công, dấu ấn đáng ghi nhận, điều đó cũng được thể hiện trong chủ đề Team building 2024 "Kết sức mạnh - Nối thành công" được tổ chức trong sự kiện vừa qua.
11 July, 2019
Xe ga 50cc ALLY Smile 50 là dòng xe được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Xe của bạn sau khi mua về và sử dụng một thời gian có hoạt động được tốt hay không là nhờ vào cách bạn bảo dưỡng nó.
25 August, 2019
Do thói quen, nhiều chị em thường sử dụng phanh tay phải khi vận hành xe máy 50cc. Tuy nhiên đây lại là một hành động rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Hôm nay, hãy cùng Xe Máy ALLY đi tìm hiểu lý do nhé.
20 August, 2019
Chắc hẳn có rất nhiều bạn gặp trường hợp xe máy 50cc dù là xe tay ga hay là xe số đều có hiện tượng đạp hoặc đề rất khó nổ vào buổi sáng hoặc xe để một thời gian dài trong nhiệt độ lạnh. Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn ở miền Bắc Việt Nam vì vào mùa lạnh, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch lên đến chục độ. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị khó nổ như thế nào? Xe Máy ALLY sẽ chia sẻ với các bạn về hiện tượng này.

CÔNG TY TNHH CÔNG THƯƠNG ĐỒNG MINH

ĐỒNG MINH CHINH PHỤC ĐƯỜNG DÀI

  • Địa chỉ :40 Ngô Gia Tự, Phường Đức Giang,
    Quận Long Biên, Hà Nội
  • Chi nhánh Miền Nam:A7/6 Võ Văn Vân, Ấp 1, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.09.99.09
  • Trụ sở chính : 024.38.737.737
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh : 028.62.759.718
  • Email:admin@dongminh.vn