Trang chủ » BẢO DƯỠNG XE MÁY 50CC: NHỮNG KINH NGHIỆM CẦN BIẾT

BẢO DƯỠNG XE MÁY 50CC: NHỮNG KINH NGHIỆM CẦN BIẾT

11 March, 2025

Khi nào cần bảo dưỡng xe máy?

Bảo dưỡng xe, đặc biệt là bảo dưỡng xe định kỳ có vai trò quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn và độ bền của xe. Thông thường, việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ được xác định theo số km hoặc tháng sử dụng. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu đi xa, ngoài việc kiểm tra định kỳ cần có sự kiểm tra trước mỗi lần đi xa để đảm bảo an toàn.

Bảo dưỡng xe để phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng, giúp xe vận hành êm ái, tăng sức bền cho xe

Bảo dưỡng xe để phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng, giúp xe vận hành êm ái, tăng sức bền cho xe

Theo lời khuyên của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy 50cc cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000-3.000km, bạn nên thay dầu nhớt hoặc thay nước.

Quy trình bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.

Cụ thể, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm xóc trước/ sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Về phần động cơ, người đi cũng cần chú ý đến việc bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng hay hệ thống nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Các bộ phận nên bảo dưỡng định kỳ 

Thay dầu nhớt 

Dầu nhớt trong xe nếu hoạt động lâu sẽ trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do đó, theo lời khuyên, người đi nên thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Đây là điều cần thiết để xe luôn vận hành êm ái. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

Ngoài ra, việc thay dầu phanh cũng rất quan trọng. Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

Dây cu-roa

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó, người sử dụng xe phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó, bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Xe Máy ALLY sẽ giúp ích cho các bạn để có những chuyến đi an toàn và vui vẻ.

Bài viết liên quan

25 March, 2019
Bạn là người thích đi phượt, những chuyến đi chơi xa trên chiếc “xế cưng” của mình nhưng lại thường xuyên bị đau lưng, không thoải mái? Vậy bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Bởi trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn tư thế ngồi đúng nhất sao cho luôn trong tình trạng thoải mái khi vận hành đường dài cùng xe máy 50cc.
15 July, 2019
Sử dụng xe ga 50cc ắt hẳn điều mà bạn quan tâm nhất là vận hành xe như nào để tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa? Trong bài viết dưới đây, Xe Máy ALLY xin chia sẻ với các bạn những mẹo hay giúp tiết kiệm xăng nhé!
31 December, 2023
Khi sử dụng xe máy điện đôi khi bạn gặp phải những tình huống khó giải thích như lượng điện báo đầy nhưng xe chạy rất yếu, sau đó lượng điện này cũng bắt đầu tụt rất nhanh. Vậy đây là hiện tượng gì? Khắc phục ra sao? Cùng ALLY tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.
25 September, 2023
Cốp xe rất hữu dụng khi là nơi bảo quản được nhiều đồ đạc quan trọng cần mang theo trong các chuyến đi. Nhưng đó cũng là nơi dễ bị tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc cùng mùi khó chịu. Vậy, làm sao để bảo quản cốp xe đúng cách? Cùng xem bài viết dưới đây của ALLY chia sẻ nhé.
11 September, 2020
Ắc quy là một thiết bị điện cực kỳ quan trọng của xe máy 50cc. Nhưng do nó “ẩn” sâu trong xe nên được ít người để ý, chăm sóc. Là người sử dụng xe máy 50cc bạn cần hiểu rõ dấu hiệu ắc quy xe máy 50cc bị hư hại để thay thế kịp thời nhằm đảm bảo xe của bạn luôn vận hành suôn sẻ.
20 March, 2021
Trước giờ người dùng quá quen với ngoại hình cổ điển của dòng xe Cub, dù qua nhiều thế hệ, qua nhiều thập kỷ nhưng dòng xe này vẫn mang kiểu dáng quen thuộc, hầu như vẫn không có sự đổi mới. Đến khi mẫu xe ALLY New 50 ra đời, dòng xe Cub đã mang một bước ngoặt mới, sự lột xác ở ngoại hình với thiết kế mới mẻ nhưng vẫn giữ được những nét cổ điển vốn có. Vậy những thay đổi đó là gì? Liệu có tạo được sức hút với người tiêu dùng Việt Nam?
15 February, 2021
Với tốc độ phát triển chóng mặt của tất cả mọi thứ xung quanh đôi khi làm chúng ta bất ngờ, Nếu như 2018 là năm bùng nổ của xe Cub 50cc dựa trên nguyên mẫu thì đến 2020 đã có nhiều sự bứt phá trong thiết kế, vượt ra ngoài khuôn khổ tạo ra địa chấn mới. Mẫu xe cực hot ALLY New 50 phiên bản 2020 kiểu dáng hoàn toàn mới mẻ sẽ được đánh giá chi tiết trong bài viết sau đây.
25 August, 2023
Sự kết hợp giữa chất lượng, tiện ích và giá trị tạo nên sức hấp dẫn của ALLY A1 trên thị trường và là cái tên được đánh giá cao trong top xe ga 50cc cho học sinh, sinh viên.
25 February, 2021
Xe máy 50cc ALLY New 50SE hiện nay đang là mẫu xe thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh và được nhiều phụ huynh để ý. Do chưa đủ tuổi và khả năng làm chủ phương tiện giao thông chưa vững chắc, nhiều khách hàng trẻ tuổi là học sinh cấp 3, sinh viên tìm đến xe 50 phân khối để sử dụng cho việc đi lại hàng ngày dễ dàng và an toàn hơn. Đồng thời cũng giúp họ tiết kiệm chi phí hơn nhờ mức tiêu hao xăng được tiết kiệm.

CÔNG TY TNHH CÔNG THƯƠNG ĐỒNG MINH

ĐỒNG MINH CHINH PHỤC ĐƯỜNG DÀI

  • Địa chỉ :40 Ngô Gia Tự, Phường Đức Giang,
    Quận Long Biên, Hà Nội
  • Chi nhánh Miền Nam:A7/6 Võ Văn Vân, Ấp 1, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.09.99.09
  • Trụ sở chính : 024.38.737.737
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh : 028.62.759.718
  • Email:admin@dongminh.vn